1. การไม่ยึดติด ( Paradigm shift ) คือ การให้เปลี่ยนแปลงกรอบความคิดแบบเดิม ๆ โดยไม่ยึดติดกับความสำเร็จที่เคยมีมาก่อน เพราะสามารถถูกแทนที่ได้ด้วยความสำเร็จครั้งใหม่ที่ยิ่งใหญ่กว่าเดิม และยังไม่มีการพิสูจน์ใดสามารถบอกได้ว่าสิ่งที่เคยทำประสบความสำเร็จในอดีต จะต้องประสบความสำเร็จในอนาตคด้วยเช่นกัน
คำว่า "Paradigm shift" คือ แนวคิดแบบไม่ยึดติดสำหรับโลกยุคใหม่ที่ว่า ทุกสิ่งทุกอย่างในโลกนี้ไม่มีความมั่งคงแน่นนอน อาจเกิดความล้มเหลวในเกิดการฉุกเฉินในสำนักงานได้ตลอดเวลา ผู้บริหารสำนักงานจึงต้องทิ้งวิธีการคิดแบบเดิม (Shift) นี้มามีวิธีการคิดแบบใหม่ ๆ เพื่อรับมือกับสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลงรุนแรง จากการโดยสังเขป อาจแสดงได้ดังนี้
2. การเรียนรู้ ( Learning ) คือ จากแนวคิดองคืกการเรียนรู้ของนักวิชาการที่ชื่อ Per semge ซึ่งกล่าวถึงวิธีการเปลี่ยนแปลงเพื่อให้สำนักงานปรับตัวในยุคไร้พรมแดน โดยการสร้างองค์การหรือสำนักงานแหล่งการเรียนรู้ ด้วยวินัย 5 ประการ คือ
- การคิดเป็นระบบ (Systems thimking)
- วิศัยทัศน์ร่วมกัน (Shared vision)
- รูปแบบจิตใจที่ท้ายทาย (Challemgimg memtal models)
- การเรียนรู้แบบทีม (Team leaming)
- เจ้านายส่วนตัว (Terfonal maftery)
*ทั้ง 5 วินัยนี้ช่วยในผู้บริหารสำนักงาน เปลี่ยนวิธิคิดแบบเดิม และสร้างแนวคิดใหม่จนเกิดเป็นสำนักงานหรือองค์การเพื่อการเรียนรู้ โดยให้พนักงานทุกคนมองเห็นถึงปัญหา เพื่อมุ่งไปในเป้าหมายเดียวกัน คือ การพอใจของลูกค้า เป็นต้น
วิวัฒนาการเป็นองค์การเรียนรู้ มี 3 ขั้นตอนขั้นที่ 1.
- มีสายบังคับบัญชาแบบดั้งเดิม แนวตั้ง
- ผู้บริหารระดับสูงควบคุมสั่งการทุกสิ่งทุกอย่าง
- เกิดสายงานแนวนอนหรือแบบเครืองข่าย
- พนักงานทำงานเป็นทีมได้รับมอบอำนาจ มีความรับผิดชอบเพื่อคุณภาพงานที่ดี
- สำนักงานแหล่งการเรียนรู้
- พนักงานมองเห็นภาพรวมขององค์การมีข้อมูลทั่วถึง รวมทั้งกำหนดกลยุทธ์ และรับผิดชอบต่อความพอใจของลูกค้าสู่เป้าหมายเดียวกัน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น